Hiệu quả từ mô hình CLB cộng tác viên dân số ở xã Trúc Sơn

Thứ ba - 06/05/2014 03:33 - Đã xem: 1285
Mô hình "câu lạc bộ cộng tác viên dân số" được triển khai trên địa bàn xã Trúc Sơn từ năm 2012. Đây là một trong những mô hình hoạt động khá hiệu quả của ngành dân số KHHGĐ huyện Cư Jut. Mô hình này đã có những đóng góp tích cực vào việc thay đổi nhận thức, hành vi của người dân, cụ thể về vấn đề tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, sức khỏe vị thành niên, KHHGĐ… Mô hình này đang hướng tới mục tiêu phát triển chất lượng dân số bền vững trên địa bàn.
Được thành lập từ năm 2012 mô hình câu lạc bộ cộng tác viên dân số xã Trúc Sơn có 11 thành viên tham gia. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã chủ động phối hợp với cán bộ thôn và Hội Phụ nữ xã đề ra nội dung, phương thức hoạt động thu hút nhiều hội viên, phụ nữ tham gia. Theo đó, câu lạc bộ hoạt động nhằm cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản -KHHGĐ; thông tin và dịch vụ sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên-thanh niên; “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” . Rút kinh nghiệm những mô hình câu lạc bộ trước, câu lạc bộ hoạt động rất thiết thực đi thằng vào vấn đề bức xúc và thiết yếu của phụ nữ.  Tại nơi đây chị em thoải mái chia sẻ các kiến thức về cách chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ bà mẹ trẻ em, dịch vụ chăm sóc KHHGĐ, cách thức nuôi con theo khoa học, kiến thức giới tính cho trẻ vị thành niên. Với mô hình này đã thực sự làm cho phụ nữ, thanh thiếu niên tự nguyện đến với câu lạc bộ nhiều hơn.
          Để duy trì câu lạc bộ, Ban chủ nhiệm đã phối hợp với Hội phụ nữ và trạm y tế xã tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động dân số gia đình như: khám sức khoẻ cho phụ nữ định kỳ, qua đó can thiệp kịp thời những trường hợp bất thường và đáp ứng nhu cầu cho các cặp vợ chồng muốn thực hiện các biện pháp tránh thai một cách dễ dàng, thuận tiện và an toàn. Chính vì vậy tỷ lệ chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại đều tăng lên hàng năm, tình trạng sức khoẻ của chị em cũng được cải thiện đáng kể.
Song song với việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản -KHHGĐ. Câu lạc bộ cộng tác viên dân số còn đặc biệt chú trọng đến mô hình không sinh con thứ ba. Mô hình được sinh hoạt định kỳ 1 tháng 1 lần với nhiều nội dung phong phú được lồng ghép trong mỗi kỳ sinh hoạt như: làm thế nào để xây dựng một gia đình hạnh phúc; Hướng dẫn thực gia đình 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; Tuyên truyền và tư vấn chăm chăm sóc sức khoẻ sinh sản, DS/KHHGĐ, lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ . Nhờ tham gia thực hiện mô hình gia đình sinh ít con nhiều chị em phụ nữ có điều kiện chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nuôi con khỏe.

          Qua hơn 2 năm hoạt động đều đặn và có hiệu quả, các thành viên câu lạc bộ ngày càng gắn bó hơn với chị em phụ nữ của xã. Đây thực sự là tổ ấm gia đình để chị em chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và giúp nhau làm kinh tế giỏi, nuôi dậy con cái, chăm sóc các thành viên trong gia đình. Hiện nay câu lạc bộ được duy trì và phát triển, số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng lên, tỷ lệ người sinh con thứ 3 giảm rõ rệt. Hoạt động của CLB đã thực sự đi vào chiều sâu trên nhiều lĩnh vực, câu lạc bộ duy trì mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân đã giúp cho bạn trẻ kiến thức, biện pháp để xây dựng mô hình "gia đình ít con, khỏe mạnh, hạnh phúc và no ấm". Trao đổi thêm với chúng tôi về công tác dân số trên địa bàn xã Trúc Sơn.
Câu lạc bộ cộng tác viên dân số được đánh giá là có tác động tốt đến phong trào chung của địa phương. Trong thời gian tới, các hình thức triển khai mô hình cần được đổi mới phong phú, đa dạng hơn nữa để thu hút sự quan tâm của người dân. Đồng thời, chất lượng của từng mô hình sẽ thường xuyên được chú trọng nâng cao hơn nữa. Mặt khác, việc thử nghiệm và nhân rộng mô hình cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên, mô hình “tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân ”... sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành những năm tiếp theo.
Tùng Nhi

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây