Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa trên địa bàn xã Đăk D’rông.

Thứ năm - 25/07/2013 05:38 - Đã xem: 1272
Thưa quý vị và các bạn!Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định chính trị. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Đăk D’rông cũng đã có nhiều việc làm thiết thực thể hiện truyền thống “ uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta. Một trong những việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất đó là phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, qua đó đã đem lại niềm vui, sự ấm áp cho những gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với nước đang khó khăn về nhà ở.
Theo chân cán bộ văn hóa xã Đăk D’rông, chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Nông Văn Minh, một trong những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở thôn 9, xã Đăk D’rông. Tâm sự với chúng tôi, ông Minh cho biết: trước đây hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, không có đất để sản xuất; bản thân ông lại không có khả năng lao động, cộng với việc thường xuyên bị đau yếu do ảnh hưởng từ di chứng của những năm tháng chiến tranh để lại và căn bệnh hiểm nghèo là ung thư gan; bình quân mỗi tháng chi phí thuốc men lên đến gần 2 triệu đồng trong khi nguồn thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào tiền chính sách hỗ trợ của Nhà nước với 3 triệu đồng/ tháng nên cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn nay lại càng thêm khó khăn hơn. Năm 2013,  được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình ông, ông cảm thấy rất vui mừng, từ nay gia đình ông không còn phải ở trong căn nhà dột nát. Đây thực sự là một niềm an ủi, động viên lớn đối với gia đình ông.
Cũng như ông Nông Văn Minh,  bà Lâm Thị Niên cũng ở thôn 9, xã Đăk D’rông là đối tượng gia đình chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa trong đợt này. Được biết, bà Lâm Thị Niên có hoàn cảnh rất khó khăn, chồng  là liệt sỹ, không có con cái để nương tựa, không một tấc đất để canh tác, một mình bà phải tần tảo sớm hôm đi  làm thuê làm mướn để kiếm sống qua ngày, mong muốn có được một ngôi nhà xây khang trang là điều mà từ trước đến nay bà chưa từng dám mơ đến. Nhưng nay, được sự quan tâm của các cấp, các ngành bà đã được sống trong một ngôi nhà khang trang, kiên cố bà cảm thấy rất vui và tự hào. Căn nhà với diện tích 50  m2, tường xây gạch, mái lợp tôn, nền láng xi măng, được xây dựng nên từ những tấm lòng nhân ái, sự  chung tay của cả cộng đồng đã dần làm bà thấy ấm áp và vơi đi những nỗi đau thương mất mát do chiến tranh để lại.
Đó chỉ là hai trong số rất nhiều gia đình chính sách, người có công với nước ở trên địa bàn xã Đăk D’rông được các cơ quan, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp giúp đỡ xây tặng nhà tình nghĩa.  Theo đó, chỉ tính riêng trong 06 tháng đầu năm 2013, từ nguồn vốn hỗ trợ của UBND TP HCM và UBND TP Hà Nội, xã Đăk D’rông đã xây dựng và tu sửa được 10 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình có công với nước không có khả năng làm nhà ở trên địa bàn với tổng số tiền 660 triệu đồng; trong đó, mỗi nhà làm mới được hỗ trợ 70 triệu đồng và nhà tu sửa là 30 triệu đồng.  Bên cạnh đó, Ban thương binh xã hội của xã còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với nước nhân dịp Lễ tết, ốm đau nhằm kịp động viên các gia đình chính sách cố gắng vươn lên trong cuộc sống, cùng với các cấp, các ngành từng bước xây dựng xã Đăk D’rông ngày càng vững mạnh.
Có thể nói, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân ở huyện CưJút nói chung, xã Đăk D’rông nói riêng; điều này đã góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Và những ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng bằng tấm lòng,  trách nhiệm của cả cộng đồng đã góp phần làm vơi đi những  đau thương mất mát và làm ấm lòng những người thương binh, những gia đình liệt  sỹ và người có công với cách mạng./.

Tác giả bài viết: Thanh Thủy - Hương Thơm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây