Triển vọng từ mô hình cánh đồng mẫu lớn ở huyện Cư Jut.

Thứ năm - 25/07/2013 05:34 - Đã xem: 1664
Thưa quý vị và các bạn!Thực hiện chương trình hỗ trợ ngành nông nghiệp ARD SPS năm 2013 của tỉnh Đăk Nông. Vụ Hè Thu 2013, huyện Cư Jut đã triển khai Đề án sản xuất giống lúa thuần RVT trên diện tích 15 ha ở cánh đồng mẫu lớn xã Đăk D’rông. Kết quả, sau gần một tháng xuống giống, đến nay, cây lúa thuộc đề án đang sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn mang lại một vụ mùa thắng lợi cho người nông dân.
Theo nội dung Đề án: xã Đăk D’rông là địa phương được huyện chọn làm điểm để triển khai mô hình giống lúa thuần RVT với diện tích 15 ha trong vụ Hè Thu 2013.  Đây là một loại giống lúa mới đã được Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện đưa vào gieo cấy thử nghiệm thành công trong vụ Đông Xuân 2013 với diện tích 18,7 ha ở 02 xã Cư Knia và Đăk D’rông. Giống lúa RVT có đặc tính thời gian sinh trưởng ngắn và cho năng suất cao hơn nhiều so với các giống lúa lai được gieo cấy đại trà ở địa phương, bình quân ước đạt  7 tấn/ ha. Theo ông Hoàng Văn Chính, một hộ gia đình được tham gia Đề án “ cánh đồng mẫu ở xã Đăk D’rông” cho biết: trước đây, cũng trên gần 07 sào ruộng này, gia đình ông đã đưa vào gieo cấy giống lúa IR64. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết cùng với sự phát triển của các loại sâu bệnh : như ốc bươu vàng, rầy nâu nên năng suất mang lại không cao, chỉ khoảng 4-5 tạ/sào. Vụ Hè Thu 2013 này, gia đình ông đã tham gia Dự án “cánh đồng mẫu” và lựa chọn đưa vào gieo cấy giống lúa thuần RVT. Sau một thời gian xuống giống thấy cây lúa thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, sinh trưởng và phát triển tốt, ít bị sâu bệnh hơn so với các loại giống lúa khác nên ông rất phấn khởi và hy vọng một vụ mùa thắng lợi.
Theo ông Lê Trọng Yên, PCT UBND huyện thì: Đề án “ cánh đồng mẫu trên cây lúa” được triển khai thí điểm ở xã Đăk D’rông có tổng kinh phí đầu tư hơn 400 triệu đồng, là một trong những đề án thuộc chương trình hỗ trợ ngành nông nghiệp ARD SPS năm 2013 của tỉnh Đăk Nông. Theo đó, ngay sau khi nhận được KH phê duyệt của UBND tỉnh Đăk Nông, UBND huyện Cư Jut đã thành lập BCĐ thực hiện Đề án, đồng thời phân công nhiệm vụ cho Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện tiến hành khảo sát, triển khai đề án “ cánh đồng mẫu trên cây lúa” với diện tích 15 ha cho 36 hộ dân tham gia. Đề án này sẽ hỗ trợ hoàn toàn 100% kinh phí đầu tư như: giống, phân bón, thuốc BVTV; đồng thời, các hộ tham gia còn được cán bộ nông nghiệp thường xuyên trực tiếp xuống thăm đồng và tập huấn kiến thức cơ bản về các kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lúa để đạt hiệu quả cao. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo về giống, vật tư nông nghiệp và xuống giống tập trung theo đúng lịch thời vụ nên diện tích 15 ha giống lúa thuần RVT thuộc Đề án đạt KH đề ra,  tỷ lệ nảy mầm trên 90%. Hiện cây lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt, bà con nông dân đang tập trung chăm sóc, làm cỏ và bón phân cho cây lúa.
Có thể nói, mô hình “ cánh đồng mẫu trên cây lúa” bước đầu đã mở ra nhiều triển vọng mới cho người nông dân ở trên địa bàn huyện Cư Jut. Hy vọng, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc đầu tư, hỗ trợ vốn, KHKT, trong thời gian tới mô hình “cánh đồng mẫu trên cây lúa” ở huyện Cư Jut sẽ đạt  hiệu quả cao và được nhân ra diện rộng, góp phần làm phong phú thêm cơ cấu giống cây trồng và tăng năng suất, chất lượng cây lúa nước. /.

Tác giả bài viết: Thanh Thủy - Hương Thơm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây