ỐC BƯƠU VÀNG XUẤT HIỆN, NGUY CƠ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG SUẤT VỤ LÚA HÈ THU TẠI HUYỆN CƯ JÚT

Thứ hai - 22/07/2013 21:38 - Đã xem: 1640

ỐC BƯƠU VÀNG XUẤT HIỆN, NGUY CƠ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG SUẤT VỤ LÚA HÈ THU TẠI HUYỆN CƯ JÚT

Thưa quý vị và các bạn!Cùng với việc tập trung gieo cấy hết diện tích lúa nước vụ hè thu, đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất, hiện nay, bà con nông dân huyện Cư Jút đang phải đối phó với dịch ốc bươu vàng gây hại trên cây lúa mới cấy và đang có xu hướng tăng mạnh cả về mật độ và diện tích trên địa bàn một số xã, thị trấn trong huyện.
      Vụ lúa hè thu năm 2013 chị Đàm Thị Định, ở TDP 2, Thị trấn Eatling gieo sạ được 7 sào lúa nước bằng loại giống ML48. Giai đoạn đầu thấy cây mạ lên xanh mướt, chị hy vọng sẽ có một vụ mùa bội thu. Thế nhưng hơn 10 ngày trở lại đây ốc bươu vàng xuất hiện mỗi lúc một nhiều khiến chị phập phồng lo sợ một vụ mùa thất bát. Chị Đàm Thị Định cho biết: thời điểm này cây lúa đang trong thời kỳ đẻ nhánh nhưng bị ốc bươu vàng cắn phá làm chết khá nhiều, hơn 1 tuần nay ngày nào chị cũng phải ra đồng bắt ốc kết hợp với rải thuốc nhưng không xuể bởi diệt lứa này thì ốc lại nở ra lứa khác. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thì năng suất lúa của gia đình chị giảm mạnh là điều khó tránh khỏi.

                                  ốc bươu vàng hại lúa, tại cánh đồng thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jut
      Không chỉ riêng gia đình chị Định mà nhiều hộ dân trên địa bàn huyện cũng đang loay hoay tìm cách diệt ốc bươu vàng hại lúa. Theo người dân ở đây cho biết, mật độ ốc bươu vàng phá hoại khá lớn, bình quân 10 con/ m2 , vì thế hôm nay bắt hết thì ngay lập tức ngày mai lại xuất hiện. Người dân cho biết thêm, tình trạng ốc bươu vàng cắn phá đã xuất hiện từ vụ Đông xuân , nhưng vụ hè thu này mật độ dày hơn. Hộ nào chưa kịp bắt thì chỉ vài hôm ruộng lúa đã bị phá hoại nặng. Bên cạnh đó, do thời tiết diễn biến thất thường, tình trạng ốc bươu vàng phá hoại lúa có thể lan ra diện rộng mạnh hơn, người dân chủ yếu diệt ốc bươu vàng bằng phương pháp thủ công kết hợp với việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đặc trị. Tuy nhiên, ốc bươu vàng xuất hiện khá dày, cắn phá trên diện rộng nên gây nhiều thiệt hại cho bà con nông dân.
      Theo ông Nguyễn Hùng, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Cư Jút cho biết, đến nay ốc bươu vàng đã gây hại trên lúa mới cấy với mật độ khá lớn, nhiều thửa ruộng có mật độ ốc bươu vàng từ 5 -10 con/m2. Một số xã bị hại nặng như: Cư Knia, Đăk Đrông, Thị trấn Eatling... Do ốc bươu vàng xuất hiện và gây hại mạnh trên lúa mới cấy nên nhiều nơi bà con nông dân phải cấy dặm, cấy lại nhiều lần vừa tăng chi phí giống, vật tư vừa không đảm bảo thời vụ gieo cấy. Để hạn chế nạn ốc bươu vàng, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Cư Jút đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức các lớp tập huấn cho bà con nông dân về các biện pháp diệt trừ ốc bươu vàng. Cùng với việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo phương pháp “4 đúng”, tiến hành dọn sạch cỏ dại, khơi rãnh xung quanh ruộng lúa, ao hồ hoặc những nơi chân ruộng trũng. Đối với những ruộng mới cấy hay ruộng lúa đang đẻ nhánh bị ốc bươu vàng gây hại, bà con áp dụng phương pháp giữ mực nước thấp để hạn chế sự di chuyển và phát tán của ốc bươu vàng; đồng thời, cấy dặm bổ sung, kết hợp với tăng cường khâu chăm sóc, bón phân để thúc đẩy sự đẻ nhánh của cây lúa.
     Trước tình hình dịch ốc bươu vàng đang có dấu hiệu gia tăng nhanh chóng, các ngành, các địa phương trong huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến bà con nông dân chủ động phòng ngừa, thực hiện đồng bộ tất cả các biện pháp theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp huyện, có như vậy vụ lúa Hè thu năm 2013 mới đảm bảo được năng suất/.

Tác giả bài viết: Tung Nhi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây