Xã Tâm Thắng tổ chức diễn tập chiến đấu trị an

Thứ ba - 25/06/2013 23:20 - Đã xem: 3456
Ngày 18 và 19/6, Đảng Ủy, HĐND, UBND xã Tâm Thắng đã tổ chức diễn tập chiến đấu trị an vận hành cơ chế theo Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị. Đ/c Phan Lục Tốn – Phó Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập của huyện, đ/c Nguyễn Thiện Hoàn – phó CT UBND huyện, thượng tá Phạm Công Thái – Chỉ huy trưởng BCH QS huyện, cùng các đồng chí trong BCĐ, Ban đạo diễn diễn tập của huyện.


Công tác chuẩn bị cuộc diễn tập chiến đấu trị an ở xã Tâm Thắng năm 2013 trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa nắng thất thường đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác chuẩn bị và luyện tập của các lực lượng tham gia diễn tập; song Đảng ủy, HĐND và UBND xã đã quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể làm tốt công tác chuẩn bị  diễn tập. Đã tổ chức quán triệt sâu sắc nội dung chỉ thị diễn tập của UBND huyện, kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo diễn tập. Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch luyện tập chặt chẽ và triển khai đồng bộ cho các ngành, đoàn thể của xã để chủ động tích cực và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng đầy đủ hệ thống các văn kiện, kế hoạch diễn tập. Cùng với đó các ban ngành, đoàn thể cấp huyện đã phối hợp chặt chẽ  trong quá trình tham gia đạo diễn, hướng dẫn các thành phần tham gia diễn tập.

Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức diễn tập chiến đấu trị an tại cơ sở, song nhờ có sự chuẩn bị tốt về mọi mặt, trong thời gian 2 ngày cuộc diễn tập chiến đấu trị an ở xã Tâm Thắng đã diễn ra thành công, đảm bảo an toàn về người và các loại vũ khí. Trong diễn tập phần cơ chế xã đã vận dụng sáng tạo Nghị quyết 28 của Bộ chính trị khóa X đó là Đảng lãnh đạo, Chính quyền điều hành, các cơ quan ban ngành, đoàn thể làm tham mưu theo chức năng, trong đó cơ quan quân sự, công an làm nòng cốt; chỉ huy trưởng cơ quan quân sự chỉ huy thống nhất các lực lượng vũ trang thuộc quyền. Phần cơ chế diễn tập đã áp dụng vào một nhiệm vụ cụ thể là chuyển lực lượng vũ trang từ trạng thái sãn sàng chiến đấu thường xuyên lên toàn bộ, chuyển địa phương từ thời bình sang hoạt động thời chiến và tổ chức chuẩn bị chiến đấu trị an. Trong các hội nghị, các đồng chí lãnh đạo xã đã chủ trì hội nghị đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự, đủ nội dung; thể hiện rõ phương pháp, đảm bảo thời gian và thực tế. Nhiều hội nghị có chất lượng được Ban chỉ đạo diễn tập huyện đánh giá cao như: Các cuộc họp của Đảng ủy, HĐND-UBND lãnh đạo điều hành chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang; chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến, bổ sung kế hoạch chiến đấu trị an. Tổ chức thông qua hệ thống văn bản, kế hoạch của các ngành, đoàn thể chặt chẽ, đúng  nguyên tắc. Nội dung báo cáo thảo luận của các thành viên trong hội nghị ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm theo chức năng của từng ngành phù hợp với tình hình đang diễn ra tại địa phương. Thể hiện rõ sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ngành, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng; Cơ quan Công an, Quân sự đã thực hiện tốt quy chế phối hợp hiệp đồng.

Trong thực hiện diễn tập phần thực binh của một trung đội bảo vệ làng; Trong đó: tình huống đặt ra là phía địch đang có 1 xe tăng, 1 hỏa lực, 2 thiết giáp và một số vật dụng chiến đấu khác đang tiến công vào làng thuộc địa phận Thôn 7 và Buôn Trum của xã Tâm Thắng. Nhờ có sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, tổ chức huấn luyện, luyện tập nghiêm túc nên các lực lượng tham gia diễn tập thống nhất về hành động, bảo đảm yêu cầu về tính chất chính trị, nghiệp vụ và đúng luật. Trong quá trình xử lý tình huống đã kết hợp được đa dạng các hình thức đấu tranh linh hoạt, sáng tạo, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn lực lượng, của các cấp, các ngành, đoàn thể, chính quyền và nhân dân. Vận dụng linh hoạt nguyên tắc, nghiệp vụ thành thạo, xử trí phù hợp đảm bảo an toàn; tổ chức vây bắt đối tượng nhanh gọn, đảm bảo an toàn về người và vũ khí; Tạo được lòng tin đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Góp phần giữ vững an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Là một dân quân của xã Tâm Thắng được sống trong thời bình nên anh Nguyễn Văn Tặng ở Thôn 9, xã Tâm Thắng chưa hình dung được tình hình trong thời chiến nhưng khi được tham gia diễn tập anh đã biết được trách nhiệm của mình và phải chiến đấu ra sao, chiến đấu như thế nào để bảo vệ buôn làng của mình.

Thông qua cuộc diễn tập chiến đấu trị an, hệ thống kế hoạch các ngành đoàn thể của xã Tâm Thắng được bổ sung, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang và sự phối hợp hiệp đồng giữa các tổ chức, các lực lượng để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao. Qua đó tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, trước những âm mưu “diễn biến hào bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ an ninh chính trị - TTATXH trên địa bàn, từng bước xây dựng xã Tâm Thắng trở thành khu vực phòng thủ vững chắc./.
Hương Thơm - Tùng Nhi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây