Chư Jút, tổ chức công đoàn bảo vệ quyền lợi người lao động

Thứ hai - 23/12/2013 20:04 - Đã xem: 881
Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chư Jút, trong năm 2013, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã chú trọng thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật, chế độ, chính sách cho người lao động.

Cụ thể, các cấp công đoàn thường xuyên hướng dẫn các công đoàn cơ sở làm tốt chức năng này thông qua việc tham gia xây dựng các nội quy, quy chế trong từng cơ quan, đơn vị và giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở.

Việc thực hiện dân chủ tại cơ sở được thể hiện thông qua hội nghị cán bộ, công chức cuối năm của từng đơn vị nhằm công khai minh bạch tất cả các nội dung công tác trong năm.

Qua đó, đại diện người lao động có trách nhiệm tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chương trình công tác năm tới, khen thưởng, kỷ luật, nâng lương, quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo cán bộ cũng như giám sát việc thực hiện các chế độ tiền lương, tiền công, phép, phụ cấp đối với người sử dụng lao động nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, tạo sự đồng thuận cao trong từng cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, trong năm 2013, toàn huyện không có đơn thư khiếu nại về quyền lợi và chế độ của người lao động.

Cũng trong năm, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành khảo sát tình hình chấp hành pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội đối với 8 doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Các nội dung kiểm tra chủ yếu như hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, tiền lương, tiền công, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động, chế độ trích chuyển kinh phí công đoàn theo quy định của pháp luật.

Qua khảo sát cho thấy, nhìn chung các doanh nghiệp chấp hành khá tốt các quy định của pháp luật như xây dựng nội quy lao động, trang cấp bảo hộ lao động, xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên, đặc biệt có một số đơn vị hỗ trợ tiền ăn trưa cho người lao động…

Nhiều đơn vị còn xây dựng được những điều khoản có lợi hơn cho người lao động như Công ty Cổ phần Mía đường Đắk Nông, Công ty Lâm nghiệp Đắk Wil. LĐLĐ huyện cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết 2 vụ chủ doanh nghiệp gồm: Doanh nghiệp tư nhân thu mua hạt điều Minh Đức và Công ty Long Vân (Khu công nghiệp Tâm Thắng) chậm chi trả tiền lương cho công nhân. Nhờ đó, việc chi trả tiền lương cho công nhân ở 2 doanh nghiệp này đã giải quyết xong theo đúng thỏa thuận hợp đồng lao động.

Ngoài ra, các hoạt động vì người lao động nghèo cũng được quan tâm thực hiện. Theo đó, trong năm 2013, LĐLĐ huyện đã phối hợp vận động đóng quỹ “Vì người nghèo” được trên 200 triệu đồng.

Cùng với việc tặng quà cho công nhân lao động nghèo thì vào các dịp lễ, tết, các cấp công đoàn còn trao quà, học bổng cho con em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Vừa qua, LĐLĐ huyện còn trao 20 triệu đồng hỗ trợ cô giáo Nguyễn Thị Hòa ở thị trấn Ea T’ling để xây nhà.

Hoàng Bảo


Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây