Chư Jút tích cực triển khai sản xuất vụ đông xuân

Thứ hai - 16/12/2013 03:52 - Đã xem: 909
Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Chư Jút thì vụ đông xuân năm nay, toàn huyện sẽ gieo trồng hơn 1.000 ha cây trồng các loại; trong đó, chủ lực vẫn là ngô, lúa nước.

Thời điểm này, tại các địa phương, nông dân đang tiến hành làm đất, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị giống, phân, thuốc bảo vệ thực vật, tích nước…, sẵn sàng xuống giống cho kịp thời vụ.

Tại xã Đắk D’rông, theo ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND xã thì năm nay, toàn xã dự kiến gieo hơn 360 ha cây trồng các loại. Hiện tại, mọi kế hoạch đã được địa phương chủ động triển khai, từ khâu làm đất, dọn cỏ, ủ giống, gieo trỉa đều được thông báo đầy đủ cho bà con. Xã cũng đã phối hợp với ngành chuyên môn huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn để chuẩn bị tốt mọi kiến thức cần thiết cho bà con trước khi bước vào sản xuất, nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Bà Đỗ Thị Thắm, ở thôn 3 cho hay: “Tranh thủ thời tiết nắng ráo, gia đình tôi đã vệ sinh đồng ruộng, thu gom, xử lý tốt các nguồn rơm rạ trên đồng. Vì theo kinh nghiệm sản xuất nhiều năm của gia đình cho thấy, nếu làm đất từ sớm, khi có lịch xả nước xuống ruộng sẽ có thêm lượng phù sa cho đất và tiêu diệt được các mầm sâu bệnh còn lưu tồn từ vụ sản xuất trước”.

Phía bên kia, gia đình ông Nông Văn Tiến cũng đang tiến hành dọn cỏ và cày ải đất vui vẻ nói: “Năm nay, gia đình tôi sẽ xuống giống khoảng 4 sào lúa và 6 sào ngô. Gần 10 ngày nay, các thành viên trong gia đình đã vệ sinh đồng ruộng, chủ động dự trữ sẵn nguồn lúa giống, các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tránh lúc vào vụ chính, giá cả có thể tăng lên”.

Tương tự, tại cánh đồng xã Trúc Sơn, hiện nay, nhiều nông dân đã và đang tiến hành dọn cỏ, cày ải đất để chuẩn bị gieo trồng đúng thời vụ. Ông Nguyễn Thái Tông, ở thôn 6 cho biết: “Ngay sau thu hoạch cây trồng vụ thu đông, gia đình đã tập trung vào việc vệ sinh đồng ruộng. Đây là vụ lúa chính trong năm nên gia đình luôn chuẩn bị chu đáo ở tất cả các khâu để việc sản xuất đạt hiệu quả cao”.

Theo UBND xã Trúc Sơn thì hiện tại, cùng với việc đôn đốc tiến hành cày ải, đắp bờ cho đồng ruộng, xã còn vận động nông dân tu sửa, nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng. Vừa qua, xã tổ chức họp các trưởng thôn, bon để phổ biến lịch gieo trồng vụ đông xuân, qua đó, giúp bà con nắm chắc lịch, để chủ động xuống giống kịp thời vụ.

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Chư Jút thì để vụ đông xuân 2013-2014 được diễn ra thuận lợi, hiện nay, huyện đã chủ động phối hợp với Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi huyện, chính quyền các xã tiến hành kiểm tra, theo dõi các hồ đập, hệ thống kênh mương, đảm bảo nguồn nước tưới kịp thời.

Sau khi có nguồn nước, nông dân đã và đang tiến hành khâu vệ sinh đồng ruộng từ dọn cỏ, làm đất đến gia cố bờ bao, tuân thủ nghiêm ngặt lịch thời vụ. Việc chuẩn bị giống cây trồng trong vụ đông xuân cũng được huyện chỉ đạo, hướng dẫn nông dân rất sát sao. Theo đó, trong vụ này, huyện khuyến cáo nông dân nên đưa vào gieo trồng những giống lúa chủ lực, có năng suất cao như OM 2517, OM 3536, VTL 404, TH3-3…

Đối với những vùng đất có nguồn nước bấp bênh, địa phương vận động bà con ưu tiên sử dụng những giống có thời gian sinh trưởng ngắn, dưới 100 ngày. Còn đối với cây ngô, vụ này nông dân tiếp tục đưa nhiều giống ngô lai như DK 9901, DK 9995, CP 363, C919 vào gieo trồng.

Các cơ quan chuyên môn của huyện cũng đã chủ động, tích cực tổ chức nhiều buổi tập huấn về kỹ thuật ủ giống, gieo cấy, chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, giúp nông dân sản xuất hiệu quả hơn. Hy vọng, với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, vụ đông xuân 2013-2014 sẽ đạt được nhiều kết quả mỹ mãn, đem lại nguồn thu nhập cao cho nông dân

N.L


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây