Triển khai kế hoạch ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2014

Thứ sáu - 18/04/2014 05:27 - Đã xem: 883
Ngày 15/4, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014. Đồng chí Nguyễn Đức Luyện, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá tại hội nghị, trong năm 2013, ngành Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, môi trường. Ngành cũng đã hoàn thành công tác lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020 cấp tỉnh và cấp huyện, thị xã.

 

Nhiệm vụ thẩm định hồ sơ giao, thuê đất, đo đạc và bản đồ; thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản; cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản... được ngành thực hiện đúng quy trình, quy định. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời…

Trong năm qua, ngành đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 40.144 ha, nâng tổng diện tích cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên toàn tỉnh lên 530.087 ha, đạt trên 98% kế hoạch.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Tài nguyên và Môi trường vẫn còn một số tồn tại như công tác giao đất, thuê đất, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng còn chậm, có nơi vẫn chưa theo đúng trình tự, thủ tục; sự phối hợp giữa cơ quan tài nguyên và môi trường với một số địa phương còn lỏng lẻo, hoạt động cải cách hành chính chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Ngành cũng chưa làm tốt công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản, thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường còn chậm.

Trong năm 2014, ngành sẽ tập trung vào những giải pháp, nhiệm vụ chính như phổ biến sâu rộng và triển khai Luật Đất đai năm 2013, Luật Tài nguyên nước, Luật Bảo vệ môi trường.

Ngành cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực thi pháp luật, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra gắn với cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi giao dịch…

Tại hội nghị, đại diện các huyện, thị và xã, phường, thị trấn đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc thực hiện công tác tài nguyên, môi trường, nhất là trong vấn đề quản lý đất đai, khai thác, quản lý khoáng sản...

Các tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Luyện đã đánh giá cao kết quả mà ngành Tài nguyên-Môi trường đạt được trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo nghị quyết của Quốc hội.

Trong năm 2014, đồng chí đề nghị ngành phải tập trung những vấn đề chính như hoàn thiện, phê duyệt, triển khai đề án xử lý diện tích hơn 63.000 ha đã được Chính phủ cho phép chuyển đổi; triển khai tốt Luật Đất Đai cũng như tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản dưới luật; xây dựng bảng giá đất năm 2015; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực môi trường, không để phát sinh thêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đồng chí nhấn mạnh, đối với các vấn đề khiếu kiện, khiếu nại thì ngành cần tập trung giải quyết ngay ở cơ sở, phối hợp với các cơ quan chuyên môn để có được các kết luận về vụ việc đúng thẩm quyền, hợp pháp và được nhân dân đồng tình, tránh việc gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Tin, ảnh: Hồng Thoan


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây