Phát triển thú chơi chim cảnh trên địa bàn thị trấn Ea T’Ling huyện Cư Jút

Thứ hai - 04/02/2013 08:54 - Đã xem: 2266
Xã hội ngày một phát triển nên nhu cầu hưởng thụ về đời sống vật chất, tinh thần của con người cũng không ngừng được nâng lên. Bên cạnh các thú chơi tao nhã đã có truyền thống lâu đời như đá cảnh, cây cảnh, gỗ lũa nghệ thuật, những năm gần đây người dân trên địa bàn huyện Cư Jut còn chú trọng phát triển thú chơi chim cảnh, góp phần tô điểm thêm cho đời hương vị ngọt ngào thanh sắc của sự sống. Hội chơi chim cảnh ở thị trấn EaTLing là một ví dụ điển hình.

(Một buổi sinh hoạt thường kỳ của Hội chơi chim cảnh
thị trấn EaT'ling huyện Cư Jút)

 

Chúng tôi có dịp tham gia buổi đấu hót chim cảnh tại nhà ông Nguyễn Văn Hứ ở Bon U2, thị trấn Ea Tling. Tại đây, giữa không gian rộng lớn của những chậu cây xanh, hòn non bộ, những chú chim cảnh với nhiều giọng hót và nguồn gốc khác nhau đều được thỏa sức đua tài. Ông Nguyễn Văn Hứ, một huấn luyện viên và đồng thời là một hội viên trong Hội chơi chim cảnh thị trấn Ea Tling cho biết: mặc dù còn bận cộng tác của Bon nhưng khi có thời gian rảnh rỗi là ông lại tập trung công sức để chăm sóc cây xanh và huấn luyện chim cảnh. Cũng theo ông Hứ thì khác với các loại hình nghệ thuật đá cảnh, cây cảnh, cá cảnh, gỗ lũa nghệ thuật phải phụ thuộc vào mức độ tuổi tác và giới hạn kinh tế, nhưng chơi chim cảnh lại khác, là một thú chơi nghệ thuật dân dã và tao nhã, phù hợp với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi và không tốn nhiều thời gian của người chơi.
 


          Theo ông Nguyễn Văn Hải, Hội trưởng Hội chơi chim cảnh Thị trấn EaTling cho biết: Mặc dù chỉ mới được thành lập cách đây không lâu, nhưng Hội chơi chim cảnh đã thu hút được đông đảo số lượng hội viên tham gia. Đến nay, Hôi đã phát triển được hơn 30 hội viên, chủ yếu là những người yêu chim trên địa bàn Thị trấn. Trong quá trình hoạt động, Hội đã thường xuyên duy trì đều đặn sinh hoạt định kỳ vào mỗi buổi sáng thứ 7 hàng tuần  để cho các Hội viên có dịp giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như  kinh nghiệm hay về cách nuôi và chăm sóc chim cảnh để chim mau dạn và có được giọng hót hay. Ngồi nhâm nhi ly trà nóng, thưởng thức hương vị cà fê và nghe chim hót, cảm giác ấy thật tuyệt mà người chơi chim cảnh ở thị trấn Ea T’ling đã cảm nhận được. Những lúc đó mọi mệt nhọc, phiền toái trong cuộc sống  dường như tan biến đi và cuộc sống vui hơn, có ý nghĩa hơn. Theo đó, để có một chú chim cảnh hay theo đúng nghĩa phải hội tụ đủ 4 tiêu chuẩn là Thanh, Sắc, Bộ, Bền. Trong đó: Thanh, Bộ là điệu bộ khi mà chim đứng hót nhảy múa, bật cầu, vẩy đuôi; Bền là có sức khỏe, hót lâu và Sắc là  nét đẹp hài hòa. Về kỹ thuật chăm sóc cho chim cũng phải được thực hiện theo một quy trình cẩn thận, tỷ mỉ và phù hợp với đặc tính của từng loài chim như: thức ăn, nguồn nước uống phải đảm bảo sạch sẽ, hợp vệ sinh đúng và đủ liều lượng;  không gian lồng phải thoáng mát và rộng rãi.


          Được biết, với những người có thâm niên trong nghề chơi chim cảnh thì để huấn luyện cho một con chim có được giọng hót hay, đấu tốt trong làng chim là một nghệ thuật đòi hỏi người chơi không chỉ có kinh nghiệm, công phu chăm sóc còn cần phải có niềm đam mê, yêu thích đặc biệt đối với loại hình nghệ thuật này. Có thể nói, từ âm vang lánh lót của những tiếng chim hót làm cho tâm hồn con người như được thư thái hơn sau những phút giây mệt mỏi và giúp khơi gợi thú đam mê, cảm quan sáng tạo. Đây là một thú chơi mới tao nhã hiện đã và đang được người dân phát triển và nhân ra diện rộng./.

 
Hương Thơm - Thanh Thủy

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây