Duy trì nét Dân ca M’nông

Thứ sáu - 07/07/2023 03:00 - Đã xem: 279
Để gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, người M’nông, huyện Cư Jút đã nỗ lực truyền dạy, duy trì những làn điệu dân ca cho các thế hệ con cháu. Ghi nhận tại Thị trấn Eatling!
Dân ca M’nông từ xưa đã ăn sâu vào tiềm thức của đồng bào M’nông. Những lời hát của các bà, các mẹ, các ông với những giai điệu ngọt ngào gắn liền với cuộc sống thường nhật làm phong phú thêm đời sống văn hóa của người M’nông. Chị H’ Ba Bkrông , Bon U1, Thị trấn Eatling chia sẻ: “Ngày xưa các ông, các cụ hay hát với nhau rồi có dịp lễ hội cũng hát. Qua lời dân ca M’nông, tôi cũng học hỏi được nhiều thứ trong cuộc sống. Bản thân tôi và nhiều thế hệ trẻ trong Bon cũng muốn học lại những bài dân ca M’nông”.
dan ca 1
Người M’nông trên địa bàn Thị trấn Eatling đang nỗ lực cùng với địa phương bảo tồn những làn điệu dân ca M'nông truyền thống. Các nghệ nhân tích cực tham gia các lớp truyền dạy dân ca hết sức tận tình cho các Lớp học dân ca với nhiều lứa tuổi từ già đến trẻ. Yêu thích cùng với sự hướng dẫn tận tình của nghệ nhân, nhiều người trên địa bàn các Bon từ chỗ không biết hoặc e ngại, đến nay đã hát được những bài dân ca truyền thống đơn giản.
dan ca 3

Dân ca M’nông là món ăn tinh thần vô giá của người M’nông. Những giai điệu dân ca đều xuất phát từ cuộc sống lao động sản xuất với nương rẫy, núi rừng, cỏ cây, bon làng.... Để nét văn hóa này không bị mai một, ngành chức năng huyện Cư Jút phối hợp với Thị trấn Eatling triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và duy trì giá trị văn hóa này như: tuyên truyền mở các lớp truyền dạy; tổ chức, lồng ghép việc thể hiện các làn điệu dân ca M’nông trong các ngày hội địa phương.
dan ca 2
Những làn điệu dân ca M’nông giàu chất trữ tình, với lời mộc mạc, thấm đẫm tình yêu thương, có ý nghĩa to lớn trong đời sống văn hóa sinh hoạt, lao động của đồng bào M’nông./.
Thực hiện: Tùng Nhi.
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây