Các Đoàn công tác của Tỉnh ủy làm việc với huyện Đắk Mil, Chư Jút và Đắk R’lấp

Thứ bảy - 09/03/2013 03:57 - Đã xem: 1061
* Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 27/2, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã làm việc với Huyện ủy Đắk Mil về các vấn đề kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng và việc triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4,5,6 (khóa XI).


Đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với huyện Đắk Mil


Theo báo cáo của Huyện ủy Đắk Mil, nhìn chung trong năm 2012, tình hình kinh tế- xã hội của huyện đã có bước phát triển, an ninh quốc phòng được giữ vững, ổn định. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,3%, với cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.
 
Thu ngân sách Nhà nước đạt 130,4 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,19%. Công tác giáo dục, y tế tiếp tục được quan tâm, chú trọng, đạt nhiều kết quả quan trọng. Toàn Đảng bộ kết nạp được 164 đảng viên, đạt 136,7% kế hoạch và tạo nguồn bồi dưỡng đối tượng Đảng cho 370 quần chúng ưu tú.
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, địa phương cũng còn gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, kinh tế tuy tăng trưởng khá, nhưng chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh còn thấp; nợ đọng còn nhiều, thu ngân sách không đạt chỉ tiêu; việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và xã có bác sĩ không đạt kế hoạch; tnh trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép chưa được ngăn chặn kịp thời…
 
Việc tổ chức kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cũng được huyện thực hiện một cách nghiêm túc. Trên tinh thần khách quan, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên đã kiểm điểm, phê bình không né tránh, nhìn nhận được những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ và có kế hoạch, biện pháp sửa chữa, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác.
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, cùng với ghi nhận những kết quả về mọi mặt mà huyện đã đạt được,  đồng chí Trần Quốc Huy cũng yêu cầu huyện cần có nhiều giải pháp cụ thể hơn nữa nhằm phát huy hết tiềm năng và nội lực của mình. Trong đó, huyện cần chú trọng xây dựng hệ thống chính trị gắn với phát triển kinh tế, nhất là tập trung khảo sát và phát triển các ngành nghề phù hợp với địa phương. Việc xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ngoài nguồn ngân sách thì huyện nên chú trọng phát huy nội lực, sự đóng góp của nhân dân. Cùng với việc đẩy mạnh hơn nữa công tác dạy nghề nhằm nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân, huyện cũng nên chú trọng phát triển dịch vụ thương mại, tạo thêm công ăn việc làm, thúc đẩy sản xuất. Về xây dựng Đảng thì Đảng bộ cần tập trung khắc phục nhanh những hạn chế, yếu kém đã nhìn nhận qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” để sớm tạo ra những chuyển biến quan trọng về chất, thật sự và thực chất, góp phần chống suy thoái, ngăn chặn tiêu cực.
 
*Cùng ngày, cũng với nội dung trên, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Thử, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dẫn đầu đã làm việc với Huyện ủy Chư Jút.



Đồng chí Nguyễn Văn Thử, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Chư Jút
 



Theo báo cáo của Huyện ủy Chư Jút, trong năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, sự đồng thuận của nhân dân nên nhiều chỉ tiêu kinh tế- xã hội trên địa bàn vẫn đạt kết quả khả quan.
 
Cụ thể như tăng trưởng kinh tế đạt 13,2%; tổng giá trị sản xuất và doanh thu các ngành đạt 1.845 tỷ đồng; diện tích gieo trồng các loại cây trồng đạt 41.600 ha… Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục cũng đạt được nhiều kết quả; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống rõ rệt.
 
Tình hình an ninh quốc phòng trên địa bàn tiếp tục được giữ vững…Việc quán triệt, triển khai các Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6 đến đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân cũng được kịp thời, đầy đủ.
 
Đặc biệt, việc tổ chức kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được triển khai thực hiện nghiêm túc trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, không giấu diếm khuyết điểm, thiếu sót.
 
Thông qua kiểm điểm, nhìn nhận được những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên đã có kế hoạch, biện pháp sửa chữa, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác.
 
 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì trong phát triển kinh tế-xã hội, huyện vẫn còn một số hạn chế như tổng thu ngân sách chưa đạt kế hoạch; tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, vận chuyển, mua bán trái phép lâm sản vẫn còn diễn biến phức tạp; một số tệ nạn xã hội như trộm cắp, ma túy, cờ bạc vẫn còn diễn ra…Trong năm 2013, huyện sẽ chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình của địa phương để tập trung hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thử đã đề nghị,  huyện cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế- xã hội trong năm 2013. Đặc biệt, huyện cần chú trọng đến công tác quy hoạch, bổ sung quản lý quy hoạch, nhất là trong lĩnh vực đất đai cũng như tranh thủ các nguồn vốn từ các chương trình để lập và triển khai các dự án mang tính hiệu quả cao. Ngoài ra, công tác chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số cũng cần được huyện quan tâm sâu sát và kịp thời. Về vấn đề xây dựng Đảng, Đảng bộ, chính quyền huyện cần tiếp tục bám sát tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ”Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” để tập trung sửa chữa, khắc phục những hạn chế, yếu kém đã nêu lên qua đợt kiểm điểm, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.
 
*Tương tự, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Bốn, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dẫn đầu cũng đã có buổi làm việc với Huyện ủy Đắk R’lấp.



Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với huyện Đắk R’lấp


Theo báo cáo của huyện, trong năm 2012, tình hình phát triển kinh tế-xã hội địa phương tiếp tục phát triển ổn định, quốc phòng-an ninh được giữ vững. Trong đó, lĩnh vực nông lâm nghiệp, công nghiệp-xây dựng tăng trưởng khá.
 
Bên cạnh đó, địa phương còn gặp không ít khó khăn trong việc thu ngân sách, nợ đọng thuế cao; chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp chậm; còn xảy ra tình trạng tranh chấp, khiếu kiện đất đai nhiều; dự án đầu tư triển khai chậm; tình trạng khai thác khoáng sản trái phép còn xảy ra…
 
Về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4,5,6 (khóa XI) cũng được quán triệt sâu rộng đến đông đảo cán bộ, đảng viên. Đáng chú ý, việc kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã được huyện tổ chức nghiêm túc, đạt chất lượng về nhiều mặt và đang tiếp tục triển khai khắc phục, sửa chữa những vấn đề hạn chế sau khi kiểm điểm.
 
Trong năm 2013, huyện tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa và tập trung ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất. Huyện cũng đẩy mạnh kêu gọi đầu tư và tăng cường quản lý, giám sát chất lượng đầu tư dự án, chống thất thoát lãng phí cũng như chấn chỉnh việc đăng ký đất đai, khai thác tài nguyên khoáng sản…
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bốn đã đánh giá cao những kết quả địa phương đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội cũng như trong triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4,5,6 (khóa XI).
 
Tuy nhiên, đồng chí cũng cho rằng, được xem là địa phương “đầu đàn” của tỉnh, nhưng việc đóng góp cho ngân sách còn khiêm tốn. Dù có nhiều lợi thế, nhưng đầu tư địa phương còn thấp, hiệu quả triển khai chưa cao cũng như việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, kinh tế còn chậm. Công tác quản lý nhà nước về nhiều mặt còn lỏng lẻo, chưa xử lý dứt điểm nhiều vụ vi phạm… Vì vậy, để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2013, ngành Nông nghiệp tỉnh cần hỗ trợ địa phương nâng cao giá trị sản xuất trên cùng diện tích, phát triển chăn nuôi bò lai, thủy lợi vừa và nhỏ. Lĩnh vực thương mại, công nghiệp cũng cần được địa phương tính toán “đi tắt đón đầu” khi Dự án Alumin Nhân Cơ đi vào hoạt động. Về xây dựng nông thôn mới thì huyện cần chú trọng tận dụng những yếu tố lợi thế của địa phương để triển khai có hiệu quả… Trong xây dựng Đảng, huyện cần có biện pháp, lộ trình cụ thể để tập trung khắc phục những việc đã kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, nhằm tạo khí thế mới trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng.         
 
Tin, ảnh: Nguyễn Hiền-Mỹ Hằng-Công Tính

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây