Chư Jút, chuyển đổi cây trồng thích nghi với khô hạn

Thứ bảy - 09/03/2013 04:00 - Đã xem: 1013
Thời gian qua, một số hộ nông dân trên địa bàn huyện Chư Jút đã đưa một số loại cây trồng có khả năng chịu hạn cao vào gieo trồng, vừa tận dụng đất đai vừa tiết kiệm nguồn nước tưới vào mùa khô hạn.
Vụ đông xuân năm nay, gia đình ông Nông Văn Tằng, ở thôn 5, xã Trúc Sơn đã trồng 4 sào bí xanh trên diện tích đất trước đây thường trồng lúa nước. Ðến nay, cây bí xanh đã cho thu hoạch với năng suất đạt gần 2 tấn/sào, với giá bán từ 5.000-7.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình ông còn lãi hơn một nửa. Theo ông Tằng thì trồng bí xanh không khó, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư ban đầu không nhiều. Sau khoảng 75- 90 ngày, cây bí xanh cho thu hoạch, nếu chăm sóc tốt, năng suất có thể đạt 3 tấn/sào. Ðiều đáng nói nhất là trồng bí xanh không đòi hỏi nhiều nước tưới như cây lúa, chỉ cần đảm bảo đủ ẩm là luôn xanh tốt.
 
Theo UBND xã Trúc Sơn thì vụ đông xuân 2012-2013, toàn xã đã gieo trồng được gần 10 ha bí xanh, tập trung chủ yếu ở các thôn 1, 2 và 5. Việc phát triển cây bí xanh vừa tận dụng được quỹ đất ở các ruộng lúa thường thiếu nước vào cuối vụ, vừa mở ra hướng sản xuất mới cho nông dân trên địa bàn. Ðể cây bí xanh đạt hiệu quả cao, địa phương đã khuyến khích bà con sản xuất theo quy trình sạch, không sử dụng các loại thuốc trừ sâu và thuốc tăng trưởng, bảo đảm nguồn rau sạch khi đưa ra thị trường.
 
Cây mía cũng là một trong những cây trồng chịu hạn cao đã được  nông dân trong huyện đưa vào trồng từ nhiều năm nay. Hiện toàn huyện có 580 ha mía, tập trung tại các xã Nam Dong, Ea Pô..., với năng suất trung bình đạt trên 60 tấn/ha, sản lượng ước đạt gần 35.000 tấn. Nhờ được Công ty Cổ phần Mía đường Ðắk Nông hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ giống, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên cây mía đã giúp người nông dân có việc làm và nguồn thu nhập ổn định.
 
Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Jút thì những năm qua, do tác động của biến đổi khí hậu nên thời tiết diễn biến khá thất thường, khô hạn thường diễn ra, diện tích lúa nước chỉ sản xuất được một vụ ngày càng chiếm tỷ lệ lớn. Do vậy, trước khi bước vào vụ đông xuân, đơn vị đã khuyến cáo nông dân nên chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng cạn có hiệu quả kinh tế cao như đậu tương, mía, rau màu... Cùng với đó, đơn vị còn thường xuyên chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, khuyến cáo nông dân sử dụng các giống ngắn ngày nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tránh hạn cuối vụ. Do bà con thực hiện nghiêm túc nên nhiều năm qua, trên địa bàn không xảy ra tình trạng mất trắng do bị hạn, giá trị sản xuất nông nghiệp luôn duy trì ở mức ổn định. Ðể phát huy hiệu quả trên một diện tích đất, ở những nơi không ổn định nguồn nước, huyện vẫn tiếp tục khuyến khích nông dân chuyển đổi trồng các loại cây có khả năng chịu hạn cao, thị trường tiêu thụ mạnh nhằm tăng thêm thu nhập cho người dân.
 
Thùy Dương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây