Huyện ủy Cư Jút tổng kết 15 năm thực hiện NQ TW5, khóa VIII và 10 năm thực hiện NQ TW8, khóa IX

Thứ tư - 08/05/2013 09:52 - Đã xem: 1200
Huyện ủy Cư Jút vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện NQ TW 5, khóa VIII và Nghị quyết TW 8, khóa IX. Qua đó đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước đối với công tác bảo tồn và phát huy những nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết  15 năm thực hiện NQ TW5, khóa VIII về bảo tồn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Trong những năm qua, Huyện Cư Jút đã xác định “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội” . Theo đó, Cấp ủy, Chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Huyện ủy đã bám sát vào những nội dung cụ thể trong NQ để triển khai thực hiện; Đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã góp phần khơi dậy, phát huy được các giá trị văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy truyền thống đạo lý tốt đẹp trong nhân dân, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, mối quan hệ giữa con người với con người, giữa gia đình với gia đình thêm gắn bó, các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan từng bước được đẩy lùi. Chỉ tính riêng trong năm 2012, toàn huyện có 15.577 gia đình, 103 thôn, buôn, bon, TDP và 83 cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa và có 2 xã đạt xã văn hóa; Về công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân  tộc, trong những năm qua, Huyện Cư Jút đã mở được 8 lớp cồng chiêng, 1 lớp chế tác nhạc cụ Ching Kram, Đàn Goong và Đàn Brố; đồng thời tổ chức thành công 4 Ngày hội văn hóa – thể thao các dân tộc thiểu số, 3 lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Ê Đê như: Lễ hội rước K’pan, Lễ hội Mừng lúa mới và Lễ hội Mừng nhà mới, đã quy tụ hàng trăm nghệ nhân, diễn viên và người dân tham gia. Qua đó đã giúp cho nhân dân các dân tộc ltrên địa bàn huyện uôn phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản xuất, ổn định đời sống; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, luôn giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương. An ninh chính trị trật tư, an toàn xã hội trên địa bàn huyện luôn được đảm bảo; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, kiện toàn,đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đề ra.


Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện NQ TW 8, khóa IX về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới ”. Trong 10 năm qua, Huyện ủy Cư Jút đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho gần 10.000 lượt người, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đạt 2% trên tổng dân số và lực lượng dự bị động viên đạt 100% theo chỉ tiêu trên giao, công tác huấn luyện, diễn tập đều được tổ chức đúng theo nội dung, yêu cầu và đạt chất lượng đề ra. Song song đó, huyện cũng đã thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và xây dựng được nhiều mô hình phòng chống tội phạm và triệt phá được nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội. Nhờ kịp thời triển khai các nội dung nghị quyết, đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế, văn hóa xã hội phát triển.  Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe tham luận của Chính quyền các địa phương, các cá nhân về công tác bảo tồn và phát triển  nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc và về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới để cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở rút ra bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai NQ TW5, khóa 8 và NQ TW 8, khóa 9, góp phần đưa các NQ này nhanh chóng đi vào cuộc sống, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng vững mạnh.

 

Phát huy kết quả đạt được cùng với những định hướng đúng đắn của huyện, chắc chắn rằng trong thời gian tới, Huyện Cư Jút sẽ thực hiện tốt các nội dung trong chương trình NQ TW5, khóa VIII và NQ TW 8, khóa IX đã đề ra. Nhân dịp này, Huyện ủy Cư Jút đã tặng giấy khen cho 4 tổ chức cơ sở Đảng đạt TSVM tiêu biểu và 9 cá nhân hoàn thành suất sắc nhiệm vụ 3 năm liên tục(2010 - 2013); đồng thời trao giấy khen cho 9 tập thể, 16 cá nhân đã có thành tích trong 15 năm thực hiện NQ TW5, khóa 8 và tặng giấy khen cho 4 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích suất sắc trong 10 năm thực hiện NQ TW 8, khóa IX./..
Hương Thơm - Văn Trọng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây