Nghị lực phi thường của cô gái khuyết tật

Thứ ba - 21/05/2013 06:36 - Đã xem: 1425
Tại xã Đức Minh, huyện Đăk Mil có một cô gái trẻ bị khuyết tật bẩm sinh, 2 tay và 2 chân teo tóp nhưng với nghị lực phi thường, cô chưa bao giờ từ bỏ ước mơ và luôn cố gắng học tập để sau này trở thành một cô giáo. Cô gái ấy là Nguyễn Thị Huyền, học sinh lớp 11A, Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Đăk Mil.
 


Ông Nguyễn Đức Danh đang đưa Huyền đến lớp

 

Đã nhiều năm nay, ngày nào ông Nguyễn Đức Danh cũng đều đặn ngày 2 lần đưa đón con đi học. Nhìn hình ảnh của 2 cha con Huyền mỗi lần đến lớp, ai cũng cảm thương và nể phục nghị lực phi thường của 2 cha con. Nghị lực ấy là hành trang quý giá theo Huyền từ bậc tiểu học cho đến THPT. Và có lẽ, nếu không có người cha tuyệt vời ấy, Huyền sẽ không thể theo đuổi con đường học tập của mình cho đến ngày hôm nay.

 

Nguyễn Thị Huyền năm nay vừa tròn 22 tuổi, cái tuổi rất đẹp của thời thiếu nữ. Số phận không may mắn đã mang đến cho Huyền một thân thể có nhiều khiếm khuyết, nhưng ngược lại em có một tâm hồn rất đẹp, một tinh thần lạc quan, vượt qua những mặc cảm tự ti để sống và sống một cuộc đời có ý nghĩa.

 


Huyền đang dạy kèm cho các em nhỏ trong thôn xóm

 

 

Mặc dù, 2 chân, 2 tay bị teo tóp, nhưng Huyền đã lấy sách vở của các chị em khác để tự học, rồi miệt mài tập viết, luyện chữ. Năm lên 15 tuổi, Huyền đã biết đọc, biết viết và tự học hết chương trình từ lớp 1 đến lớp 3. Rồi một ngày, Huyền đã hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra kiến thức toán và tập viết để được nhận vào học lớp 4 ở một trường tiểu học trong xã và tiếp tục học lên bậc THPT như hiện nay. Hàng ngày, sau những buổi học trên lớp Huyền còn tranh thủ dạy kèm thêm cho các em nhỏ trong thôn xóm.

 

Suốt nhiều năm nay, ông Nguyễn Đức Danh vừa là cha, vừa là bạn, vừa là đôi chân không mệt mỏi của Huyền. Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, vợ thường xuyên đau ốm, nhưng ông vẫn nỗ lực nuôi các con ăn học. Ngoài việc chính là làm nông ông còn làm nghề mộc để có thêm thu nhập. Công việc tất bật là vậy, nhưng hàng ngày, ông vẫn tranh thủ thời gian để vui chơi cùng Huyền. Bởi ông biết, Huyền không có nhiều bạn, cũng không có điều kiện để chơi. Cuộc sống của Huyền chỉ gói gọn trong căn phòng bé nhỏ. Và cũng chính từ căn phòng bé nhỏ này, em đã làm thơ, viết văn. Huyền đã có rất nhiều bài thơ được đăng trên các báo. Đó cũng chính là cách mà cô gái khuyết tật này thể hiện tâm tư, tình cảm của mình.

 

Cuộc đời của Huyền thật buồn, nhưng chưa bao giờ em hết đấu tranh để vượt qua. Hàng ngày em vẫn miệt mài đến lớp, vẫn làm thơ, viết văn, vẫn luôn ấp ủ ước mơ trở thành một cô giáo.

Kim Anh – Tuấn Long


Nguồn tin: Đài PT-TH Đăk Nông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây