Cần chủ động phòng chống cháy nổ tại các chợ trong mùa khô

Thứ ba - 02/04/2013 23:21 - Đã xem: 1505
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của con người ngày càng tăng, kéo theo đó là các chợ, trung tâm thương mại ngày càng phát triển nhiều về quy mô và số lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, do số lượng hàng hóa tại các chợ đều là những nguyên vật liệu dễ cháy, nổ nên công tác chủ động PCCC trong các chợ luôn là vấn đề cấp thiết được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là trong thời điểm khô hanh như hiện nay.


 Nằm ở trung tâm của huyện Cư Jut, Trung tâm thương mại huyện được thành lập và đưa vào hoạt động vào năm 2001 với tổng diện tích 8.400m2 . Đây là nơi tập trung buôn bán, trao đổi hàng hóa sầm uất nhất ở huyện CưJut. Theo đó,  Hiện Trung tâm thương mại có 372 quầy kinh doanh, buôn bán, trong đó riêng chợ lồng có gần 80 quầy  với đầy đủ các loại mặt hàng như: vải vóc, quần áo, giày dép, hàng mã….vv. Với sự phát triển ngày càng nhiều của các quầy, sạp cùng với số lượng lớn hàng hóa là những nguyên vật liệu dễ bắt lửa, đặc biệt hiện nay thời tiết khô hanh nên nguy cơ cháy nổ rất cao. Chính vì vậy, ngay từ đầu công tác chủ động PCCC ở Trung tâm thương mại đã luôn Ban quản lý Trung tâm quan tâm triển khai thực hiện một cách có hệ thống và khá đồng bộ. Ngoài việc đầu tư các trang thiết bị phục vụ PCCC đầy đủ và hiện đại như: Hệ thống cảm ứng báo cháy tự động, máy nổ, máy bơm, bình chữa cháy MF28, bể chứa nước với sức chứa 130 m3 …vv;  Trung tâm thương mại cũng đã thành lập Tổ PCCC với  trình độ chuyên môn được đào tạo cơ bản, được tham gia các đợt tập huấn đầy đủ các kiến thức, kỹ năng về điện và PCCC.   Sau khi được tập huấn, Tổ PCCC lại trực tiếp hướng dẫn cho các hộ kinh doanh, buôn bán  trong chợ cách phòng cháy và sử dụng  có hiệu quả các trang thiết bị để có thể chữa cháy kịp thời khi xảy ra sự cố, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Theo chị Nguyễn Thị Hạnh, một hộ kinh doanh có trên dưới 10 năm buôn bán ở đây cho biết: Chợ là nơi tập trung đông người qua lại mua bán, nhiều hàng hóa cần được đảm bảo an toàn. Vì vậy, trong thời gian qua, Ban quản lý Trung tâm thương mại huyện đã bố trí lắp đặt tại mỗi quầy một bình chữa cháy loại nhỏ và tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, lập bản cam kết đảm bảo an toàn PCCC nhằm nêu cao ý thức, tinh thần cảnh giác của mỗi hộ kinh doanh trong việc sử dụng điện. Đặc biệt là nghiêm cấm tổ chức thắp nhang thờ cúng, đốt vàng mã tại quầy. Nhờ vậy mà từ khi thành lập cho đến nay, tại Trung tâm thương mại huyện chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra, đã tạo tâm lý an tâm cho các hộ kinh doanh khi đến đầu tư và buôn bán.
 

Thực tế cho thấy, hiện nay công tác PCCC ở Trung tâm thương mại vẫn còn có những hạn chế nhất định. Nguyên nhân là do ý thức của người kinh doanh vẫn còn chủ quan chưa chấp hành tốt các quy tắc về PCCC như: vẫn còn tổ chức cúng bái, nhang đèn trong chợ, hệ thống đường dây điện kinh doanh chiếu sáng, sinh hoạt còn chằng chịt, thiếu an toàn  lại mắc gần các mặt hàng vải vóc, khi bị quá tải sẽ có nguy cơ dẫn đến chập cháy cao. Mặt khác, do đã đưa vào sử dụng trong thời gian khá lâu, nên hiện nay một số trang thiết bị PCCC đã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu trong công tác chữa cháy...vv.  Theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó trưởng Ban quản lý Trung tâm thương mại huyện thì để ngăn chặn đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ trong thời điểm khô hanh như hiện nay nhằm bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân thì công tác chủ động phòng chống là rất quan trọng. Cụ thể là cần phải tiếp tục đầu tư nâng cấp, sửa chữa bảo dưỡng đối với các hệ thống điện, hệ thống báo cháy, chữa cháy; chủ động nguồn nước sẵn có và thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho các hộ kinh doanh và khách mua hàng.

Thiết nghĩ, để đảm bảo công tác PCCC ở Trung tâm thương mại huyện CưJut, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành cùng Ban quản lý trung tâm thương mại, thì người kinh doanh nơi đây cần phải nêu cao ý thức của mình trong việc chấp hành tốt các nội quy,  quy định về PCCC. Góp phần  đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của chính mình và của mọi người./.
Thanh Thủy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây